วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553

ใบงานที่ 2

1. ใความหมายผู้นำ ผู้บริหาร มีความแตกต่างกัน
ผู้นำ (Leader) คือ บุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งหรือการเลือกตั้งหรือการยกย่องจากกลุ่มให้ทำหน้าที่ของตำแหน่งผู้นำ เช่น การชี้แนะ สั่งการ และช่วยเหลือให้กลุ่มสามารถปฏิบัติงานได้สำเร็จตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ได้มีการเขียนชื่อผู้นำแตกต่างกันออกไปตามลักษณะงานและองค์ที่อยู่ เช่น ผู้บริหาร ผู้จัดการ ประธานกรรมการ ผู้อำนวยการ เป็นต้น
ผู้บริหาร หมายถึง ผู้ที่สามารถจัดการกระบวนการของการทำงานและการใช้ทรัพยากรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์การที่ตั้งไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการวางแผน การจัดองค์กร การสั่งการ และการควบคุม เพื่อเป็นเครื่องมือในการบริหาร ความสามารถของผู้บริหาร สามารถวัดได้จากประสิทธิผลและประสิทธิภาพของงานที่เกิดขึ้น
ผู้นำและผู้บริหารมีความเหมือนหรือแตกต่าง คือ
ความแตกต่าง
-ผู้บริหารเน้นความสนใจที่ปัจจัยในองค์กร ในคณที่ผู้นำเน้นความสนใจทีปัจจัยภายนอกองค์กร
-ผู้บริหารเน้นความแน่นอน เสถียรภาพมั่นคง ในขณะที่ผู้นำเน้นถึงความยืดยุ่นและการเปลี่ยนแปลง
-ผู้บริหารเน้นบำรุงรักษา ในขณะที่ผู้นำเน้นการพัฒนา
-ผู้บริหารมักจะเน้นระบบและโครงสร้าง ในขณะที่ผู้นำจะเน้นคน
-ผู้บริหารเน้นการบริหารจัดการ ในขณะที่ผู้นำจะเน้นการสร้างวัฒนธรรม
ความเหมือน
ผู้บริหารการศึกษาจะต้องมีคุณสมบัติของภาวะผู้นำนั้นเอง การเป็นผู้บริหารสมัยใหม่ต้องการความเป็นผู้นำในการบริหารงานของตน จึงจะกล่าวได้ว่าเป็นผู้บริหารสมัยใหม่ ทั้งนี้ เพราะผู้บรีหารสมัยใหม่ตระหนักดีว่ามนุษย์มีความแตกต่างกันตามลำดับขั้นของความต้องการจำเป็น เป็นต้น

2. สรุปบทบาทและภาวะหน้าที่ของนำ
ในการศึกษาบทบาทหน้าที่ของผู้นำนั้นในระยะต้นได้ทำการศึกษากิจกรรมต่างๆของการบริหารและเวลาที่ใช้ในแต่ละกิจกรรม พบว่า งานบริหารงานเป็นงานที่ตื่นเต้นระทึกใจ มีหลากหลายไม่สัมพันธ์กัน เป็นงานเชิงรับมากกว่ารุกไมเป็นไปตามลำดับ และมีลักษณะทางการเมื่องชอบติดต่อสื่อสารกับบุคคลต่างๆโดยการพบปะสนทนา กระบวนการตัดสินใจมีลักษณะทางการเมื่องข้องข้าวสูง การวางแผนเป็นแบบไม่เป็นทางการและปรับเปลียนได้ตลอดเวลาเป็นต้น

3.วิธีการพัฒนาภาวะผู้นำของนักศึกษา
1. มีมุ่งมั่นต่อความสำเร็จ
2.มีกากำหนดลำดับความสำคัญที่เหมะสม
3.มีการตั้งและคาดหวังในมาตราฐานที่สูง
4.มีการเข้มงวดและยุติธรรม
5.การให้ความสำคัญและโอกาสและสิ่งที่เป็นไปได้
6.พัฒนาและรักษาระดับเร่งด่วน
7.การให้ความสนใจในรายละเอียด
8.การยอมรับต่อความผิดพลาด
9.การเข้าไปเกี่ยวข้องในที่สำคัญ
10.สนุกกับงาน

4. ภาวะผู้นำสมัยใหม่
1. ให้อำนาจแก่คน 2. จัดคนให้เป็นทีม
3. จัดให้ทีมงานทำงานด้วยตัวเองได้ 4. กระตุ้นทีมงานให้ทำงาน
5. ให้การจูงใจ 6. ให้ความเชื่อถือ
7. ปรับปรุงโครงสร้าง

5. ประสิทธิภาพของภาวะผู้นำที่ดี
1. มีความรู้ความสามารถ การใช้สติปัญญานั้น ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ เมื่อมัปัญญาที่ดีก็เกิด
2. เป็นผู้มีสังคมดี คำว่าสังคมดัคือจะต้องมีลักษณะของการเป็นผู้นำที่มีอารมณ์มั่งคง
3.เป็นผูที่มีแรงกระตุ้นภานใน คือมีจิตสำนึกขึ้นในตัวของผู้นำเป็นแรงกระตุ้นที่เกิดขึ้นจากความสัมพันธ์จะทำงานตรงนั้นให้เกิดความสำเร็จ
4.เป็นผู้นำที่มีทัศนะคติที่ดีและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ทำกิจการต่างๆประสบผลสำเร็จตามเป้าหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น