วันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ขัอสอบปลายภาค


คำสั่ง ให้นักเรียนทำข้อสอบโดยการแสดงความคิดเห็นสะท้อนข้อคิดพร้อมยกตัวอย่างประกอบในการแสดงความคิดเห็นให้เป็นเหตุเป็นผลของผู้เรียน อาจารย์จะอ่านข้อคิดเห็นที่เป็นเหตุเป็นผลต่อกัน เขียนในWeblog ให้ชวนอ่าน ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้ ข้อที่
1 กรณีที่เกิดความวุ่นวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียท่านจะนำมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ ในฐานะที่ดิฉันเป็นครูดิฉันจะแนะข้อดีและข้อเสียให้กับผู้เรียนว่า
ข้อดี ทักษิณมีสมองที่เฉลียวฉลาดและมีความรอบคอบควบคู่กับความคิดที่สร้างสรรค์ สามารถพัฒนาประเทศได้ดีกว่านายกท่านอื่นๆและใช้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาปรับเปลี่ยนเป็นโอกาส เช่นจากราคาทองคำที่สูงขึ้น ทักษิณก็ได้ขึ้นราคายางพาราโดยการให้ชาวโลกได้เห็นความสำคัญและประโยชน์ของยางพารา จึงทำให้ประเทศสามารถยับหยั่งวิกฤตได้อย่างเป็นที่น่าพอใจและได้ส่งเสริมให้มีการทำสินค้า OTOP ซึ่งเปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้มีอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้กับครัวเรือนได้เป็นอย่างมาก จึงเห็นได้ว่าข้อดีของท่านนั้นสร้างประโยชน์ได้ไม่น้อย
ในฐานะที่เป็นครูรุ่นใหม่นั้นจึงอยากให้ผู้เรียนนำแบบอย่างเหหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและพยายามค้นหาสิ่งใหม่ๆเพื่อประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวมอย่างมากถึงมากที่สุด

ข้อเสีย ทำงานอย่างไม่บริสุทธิ์ใจ ใช้ความคิดตัวเองเป็นหลัก และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวมและมีการโกงในวงใน ทำผิดกฎในการเป็นผู้นำที่ดีและพร้อมทำทุกอย่างที่ทำให้ตนนั้นมีรายได้เข้าตัวเอง
ดิฉันจึงใคร่สอนให้ผู้เรียนเป็นคนดี มีศิลธรรมและคุณธรรมในตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมีความบริสุทธิ์ใจในการทำสิ่งใดก็ตาม และใช้เรื่องของทักษิณมาเป็นบทเรียนให้กับตนเอง

ข้อที่2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง
ตอบ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพสิ่งแรก คือ ต้องมีสื่อการสอนที่ดี เนื้อหาต้องมีความสอดคล้อกับการเรียนการสอน
1. สอนเป็นกลุ่มใหญ่พร้อมกัน ความรู้จะถูกถ่ายทอดจากผู้สอนไปสู่ผู้เรียน ด้วยอัตราความเร็วเดียวกัน โดยที่ผู้เรียนเพียงทำหน้าที่ฟังการถ่ายทอดจากครูแล้วจดบันทึก เท่านั้นสื่อที่ใช้จึงต้องมีขนาดใหญ่พอที่ผู้เรียนจะมองเห็นได้พร้อม ๆ กัน ในขณะที่ครูใช้ เพื่อประกอบการอธิบาย
2. การสอนกลุ่มย่อย แต่ละกลุ่มประกอบด้วยผู้เรียนประมาณ 5 - 8 คน เรียนรู้จากเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนที่ครูจัดให้ด้วยอัตราเร็วที่ไร่เรี่ยกัน เนื้อหาและกิจกรรมการเรียนในแต่ละกลุ่มอาจเหมือนกันหรือ เป็นเรื่องราวต่อเนื่องกันโดยใช้การหมุนเวียน เพื่อการเรียนรู้ก็ได้สื่อที่ใช้กับกิจกรรมการเรียนลักษณะนี้จึงไม่ต้องการในเรื่องขนาดใหญ่ แต่ควรมีหลายชุดในกรณีกลุ่มค่อนข้างใหญ่ (6 - 8 คน )
3. การสอนรายบุคคล ผู้เรียนจะเรียนรู้จากเนื้อหาและกิจกรรมการเรียน ที่ครูจัดให้เป็นรายคนด้วยอัตราเร็วที่แตกต่างกันไปเป็นรายบุคคล สื่อที่จะช่วยให้เกิดการเรียนรู้ในลักษณะนี้ จะต้องชัดเจนพอที่จะเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และเป็นสื่อขนาดเล็กได้
ในฐานะที่ดิฉันเป็นครูก็จะให้คำแนะนำแต่สิ่งที่ดี ๆ เป็นประโยชน์ให้แก่ศิษย์พร้อมที่จะถ่ายทอดวิชาความรู้ทั้งหมดที่มีอยู่ให้ศิษย์โดยไม่ปิดบังอำพรางให้การสนับสนุนและยกย่องศิษย์ที่มีความรู้และความประพฤติดีเพื่อเป็นแบบอย่างแก่คนอื่น ๆและปกป้องสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ศิษย์จากสิ่งแวดล้อมและสิ่งยั่วยุที่ไม่ดีทั้งหลายและสร้างความไว้วางใจให้แก่ศิษย์และพร้อมให้ความรู้แก่ศิษย์เสมอ

ข้อที่ 3 ในฐานะที่ท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบ ในฐานะที่ดิฉันเป็นครูพันธ์ใหม่ ต้องมีลักษณะเป็น มืออาชีพ ตาม พ.ร.บ.การศึกษา แห่งชาติกำหนดไว้ในหน้าที่ของครูคือ ต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนการสอน การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ฯลฯ ในส่วนนี้ ดิฉันจะขอยกตัวอย่าง เรื่องเทคโนโลยีการสอนยุคใหม่ ซึ่งครูทุกท่านจะปฏิเสธไม่ได้เลย
นวัตกรรมแบบใหม่ที่นำมาใช้ คือ
-มีวิสัยทัศน์ กระบวนทัศน์ใหม่ มองเห็นและเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมไทยที่กระทบและเชื่อมโยงกัน
-มีความคิดวิจารณญาณ (Critical Thinking) ที่มองเห็นปัญหา ที่มาและผลกระทบ มีแนวทางและทางเลือกใหม่ให้กับนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน-มี ความคิดสร้างสรรค์ พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงและปรับปรุง พัฒนาตนเอง อยู่ตลอดเวลา มีนวัตกรรมใหม่ เพื่อผลักดันการเปลี่ยนแปลง
-มีการรู้จักและเข้าใจเด็ก ธรรมชาติของเด็กในวงกว้าง รู้จักเด็กที่หลากหลาย มองทั้งสภาพเศรษฐกิจ สังคม และความเชื่อ เพื่อนำมาจัดสภาพแวดล้อมสำหรับผู้เรียน
-มีเทคนิคการสอนใหม่ โดยเน้นให้เด็กเกิดการพัฒนาความคิด การจัดการ การแก้ปัญหา การประยุกต์ใช้ การเรียนจากสภาพจริง และการแสวงหาความรู้อยู่เสมอ -มีทักษะใหม่ในการพัฒนาสาระการศึกษา การสร้างหลักสูตรท้องถิ่น ให้สอดคล้องกับความเป็นจริง ของแต่ละพื้นที่
-มีทักษะในการทำงานร่วมกัน เป็นทีมงาน-มีเจคติในการทำงานร่วมกับชุมชน การสรรหาคนในชุมชนมาร่วมงาน ครูต้องก้าวออกจากโรงเรียน เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน ต้องยอมรับในคุณค่าความรู้ ความสามารถ และความคิดของชุมชน เพื่อมาใช้ในการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนให้มากที่สุด


ข้อที่ 4 การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร
1.ผู้เรียนจะมีความรู้ ความสามารถ และมีคุณลักษณะต่าง ๆ ครบตามความคาดหวังของหลักสูตร
2.ประชาชน จะเกิดความมั่นใจในการส่งบุตรหลานเข้าเรียนในสถานศึกษาต่าง ๆ ว่าแต่ละแห่งมีคุณภาพการศึกษาในมาตรฐานกลางเดียวกัน
3.หน่วยงานต่าง ๆ สามารถผู้สำเร็จการศึกษาเข้าทำงานด้วยความมั่นใจ
4.สังคม มั่นใจในการจัดการศึกษาของสถาบันการศึกษา
5.สถานศึกษา มีทิศทางการจัดการศึกษาที่ชัดเจนตามมาตรฐานกลางที่กำหนด มีระบบบริหารคุณภาพ ระบบควบคุมคุณภาพ มีการทำงานที่เป็นมาตรฐาน ทำงานเป็นทีม และมีการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง

ข้อที่ 5 ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีและข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบ ข้อดี คือผู้สอนมีความมีความมุ่งมั่นในการสอน ใช้วิธีการสอนที่ทันสมัยเปิดโอกาสให้ลูกศิษย์ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ผู้สอนมีความเสียสละและแสดงถึงความจริงใจในการสอนทำให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนการสอน
ข้อเสีย คือ บางครั้งผู้สอนใช้เวลาในการสอนนานเกินไปทำให้ผู้เรียนรู้สึกเบื่อรมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น